ฌาน ๔

 ในเรื่องของฌาน ๔ พระพุทธเจ้าท่านทรงอธิบายไว้ในอริยมรรคมีองค์ 8 ประการ ในหัวข้อที่ ๗ คือ เรื่องของสัมมาสมาธิ หรือ ความตั้งมั่นชอบ ว่าเป็นอย่างไร ดังนี้


"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย, ความตั้งใจมั่นชอบเป็นอย่างไรเล่า 

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย, ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดแล้วจากกามทั้งหลาย สงัดแล้วจากธรรมที่เป็นอกุศลทั้งหลาย

เข้าถึงปฐมฌาน, ประกอบด้วยวิตกวิจาร, มีปีติและสุขอันเกิดจากวิเวกแล้วแลอยู่ 

 เพราะความที่วิตกวิจารทั้งสองระงับลง 

เข้าถึงทุติยฌาน, เป็นเครื่องผ่องใสแห่งใจในภายใน, ให้สมาธิเป็นธรรมอันเอกผุดมีขึ้น, ไม่มีวิตกไม่มีวิจาร, มีแต่ปีติและสุขอันเกิดจากสมาธิแล้วแลอยู่

อนึ่งเพราะความจางคลายไปแห่งปีติ ย่อมเป็นผู้อยู่อุเบกขา, มีสติและสัมปชัญญะ และย่อมเสวยความสุขด้วยนามกาย ชนิดที่พระอริยเจ้าทั้งหลาย, ย่อมกล่าวสรรเสริญผู้นั้นว่า, เป็นผู้อยู่อุเบกขามีสติอยู่เป็นปกติสุข, ดังนี้

เข้าถึงตติยฌานแล้วแลอยู่

เพราะละสุขเสียได้ และเพราะละทุกข์เสียได้

เพราะความดับไปแห่งโสมนัสและโทมนัสทั้งสองในกาลก่อน

เข้าถึงจตุตถฌาน, ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข, มีแต่ความที่สติเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์เพราะอุเบกขาแล้วแลอยู่

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย, อันนี้เรากล่าวว่าความตั้งใจมั่นชอบ"

สรุปโดยย่อดังนี้ 

ปฐมฌาน มี วิตก วิจาร ปีติ สุข และความตั้งมั่นของจิต

ทุติยฌาน ไม่มีวิตกไม่มีวิจาร มีปีติ สุข และความตั้งมั่นของจิต

 ตติยฌาน ไม่มีปีติ สุข มีสติสัมปชัญญะ และอุเบกขา

จตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข มีสติที่เป็นธรรมชาติบริสุทธิ์เพราะอุเบกขา




ความคิดเห็น